วิชาภาษาไทย
สามก๊ก ตอนกวนอูไปรับราชการกับโจโฉ
จงวิเคราะห์ในหัวข้อต่อไปนี้
1. ผู้แต่งคือใคร
ตอบ หลอกว้านจง(ล่อกวนตง)ในสมัยราชวงศ์หมิง
2. ผู้แปลคือ แปลมาจากผลงานเรื่องอะไร
ตอบ ผู้แปลคือ เจ้าพระยาพระครัง(หน) แปลมาจาก สามก๊กจี่จงซงเฮี้ยนหยี
3. ที่มาของเรื่อง
ตอบ พงศาวดารจีน พงศาวดารจีน
4. แก่นหรือข้อคิดของเรื่อง คือ
ตอบ 1.) การมีความซื่อตรง
2.) การให้ความสำคัญกับทหารหรือเพื่อนร่วมงาน
3.) การเสียสละของคนชั้นหัวหน้า
5. คุณภาพที่ปรากฎในเรื่อง คือ
ตอบ ความซื่อสัตย์และความเสียสละ
6.พฤติกรรมของตัวละครต่อไปนี้เป็นอย่างไร
ตอบ 1.) กวนอู มีความเชี่ยวชาญและเก่งกาจวิทยายุทธ จงรักภักดีกตัญญูรู้คุณมีคุณธรรมและซื่อสัตย์
2.) โจโฉ เป็นนายพันที่ปรีชาสามมารถ รักและดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาประหนึ่งครอบครัวของ ตนเอง นอกจากนี้โจโฉยังมีฝีมือดีในทางโครงกลอนและศิลปะการต่อสู้
3.) เล่าปี่ เก่งกาจเชิงยุทธ มีคุณธรรม อ่อนน้อมถ่อมตน สำรวมกายสำรวมใจเป็นเลิศ
กาพย์เห่เรือ
จงวิเคราะห์ในหัวข้อต่อไปนี้
1. แต่งโดย แต่งในสมัย
ตอบ แต่งโดยเจ้าฟ้าธรรมธิเบศ แต่งในสมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ
2. จุดมุ่งหมายในการแต่ง
ตอบ เพื่อใช้สำหรับขับเห่ในขบวนเรือพระที่นั้งเวลาเสด็จไปนมัสการพระพุทธบาท
3. ทำนองเพลง
ตอบ กาพย์ห่อโครง มีโครงสี่สุภาพนำ 1 บทเรียกว่าเกริ่นเห่และตามด้วยกาพย์ยาณี ๑๑ พรรณนา
เนื่อความโดยไม่จำกัด
4.คุณค่าที่ได้รับ
ตอบ คุณค่าทางด้านวรรณศิลป์
4.1) รูปบบสอดคร้องกับเนื้อหา
4.2) ตีเด่นทางด้านการพรรณนาให้เห็นภาพ และให้อารมณ์ความรู้สึกดี
4.3) ศิลปะการแต่งดี มีกลวิธีพรรณนาโดยใช้การอุปมา การเล่นคำ
คุณค่าทางด้านสังคม
4.1) สะท้อนภาพชีวิตของคนไทยในปลายกรุงศรีอยุธยาที่ใช้การสัญจรทางน้ำเป็นสำคัญ
4.2) ให้ความรู้เกี่ยวกับขบวนพยุหยาตราทางชลมารคและประเพณีการเห่เรือ
4.3) สะท้อนให้เห็นขนบธรรมเนียมประเพณี ค่านิยมและความเชื่อของคนไทย
5. ความหมายของภาษาที่ใช้
ตอบ สรรหาถ้อยคำที่มีความหมายเด่นชัดและไพเราะทำให้ผู้อ่านเห็นภาพที่งดงาม มีชีวิตชีวาเสมือน ได้ชมกระบวนพยุหยาตรา
6. ลักษณะของเนื้อเรื่อง
ตอบ ดำเนินเรื่องได้สมพันธ์กับเวลาใน 1 วัน คือ เข้าชมกระบวนเรือสายชมปลา บ่ายชมไม้ เย็นชมนก กลางคืนเป็นบทครวญสวาท
วิชาศิลปะ
No comments:
Post a Comment